TT Trump vẫn có cơ hội tạo nên điều kì diệu giống như cuộc bầu cử năm 2016

TT Trump vẫn có cơ hội tạo nên điều kì diệu giống như cuộc bầu cử năm 2016

Cơ hội của Tổng thống Trump

Theo khảo sát của truyền thống Mỹ, đương kim Tổng thống Donald Trump đang bị đối thủ Joe Biden dẫn trước với khoảng cách chênh lệch lớn ở các bang Florida, North Carolina và Arizona. Đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế trước đảng Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu sớm ở bang Florida. Nếu Tổng thống có thể giành được phiếu bầu tại các bang Vành đai Mặt trời (các bang ở phía tây – tây nam nước Mỹ) mà ông đã từng thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 và đánh bại đối thủ ở bang Pennsylvania, ông Trump có khả năng cao vẫn tiếp tục lãnh đạo Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa.

Tờ Politico dẫn lời ông Jeff Roe, chiến lược gia của đảng Cộng hòa và quản lý chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 của thượng nghị sĩ Ted Cruz, cho biết: “Cánh cửa tuy hẹp nhưng Tổng thống vẫn còn cơ hội thắng”.

Để đạt được chiến thắng, Tổng thống Trump cần một chữ “nếu” rất lớn cho các điều kiện sau xảy ra – số cử tri đảng Cộng hòa đi bầu tăng vọt vào Ngày bầu cử, bao gồm cả những người mới đăng ký bầu cử trong ngày; cử tri ủng hộ ứng viên Biden thiếu nhiệt tình, đặc biệt là nhóm thanh niên da màu; sự gián đoạn tại các địa điểm bỏ phiếu làm giảm số cử tri Dân chủ đi bầu cử; thắng lợi hợp pháp liên quan đến kiểm phiếu; và một số cử tri vẫn chưa quyết định bỏ phiếu cho ứng viên nào sẽ đều dành hết tình cảm cho ông Trump.

Theo các cuộc phỏng vấn với hàng chục chiến lược gia và quan chức chiến dịch của đảng Dân chủ và Cộng hòa, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ cần hầu hết hoặc tất cả những điều kiện trên xảy ra ở nhiều bang để giành được chiến thắng. Nhưng khi phân tích các mô hình dự báo cuối cùng của bản đồ cử tri đoàn, họ đều nhận thấy một cơ hội đáng tin tuy còn khá xa vời rằng nước Mỹ sẽ chứng kiến một điều bất ngờ.

Nhìn chung, các nhà dự báo đặt cược tỷ lệ thắng cử của Tổng thống Trump vào khoảng 1 ăn 10. Tuần trước, một chiến lược gia đảng Dân chủ, người thường xuyên làm việc với các nhà tài trợ chính của đảng, đã phác thảo một loạt trường hợp tiềm năng bao gồm một chiến thắng của Tổng thống Trump với 279 phiếu bầu của đại cử tri đoàn, một phiếu trắng và một kịch bản trong đó “2 ứng viên đều giành 259-259 phiếu bầu Đại cử tri đoàn vào lúc 3 giờ sáng và Pennsylvania là bang cuối cùng chưa công bố kết quả bầu cử”.

Các cố vấn và đồng minh của Tổng thống Trump nói rằng họ lạc quan hơn về triển vọng tái cử của ông so với nhiều tháng trước. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy hai ứng viên đang cạnh tranh gay cấn ở một số bang sau cuộc tranh luận thứ hai và họ nghĩ rằng những số liệu kinh tế hồi phục mới nhất có thể giúp thuyết phục những cử tri quyết định bỏ phiếu cho ứng viên muộn. Tổng thống Trump đang chạy đua nước rút tại các bang chiến trường, với 14 cuộc vận động tranh cử ở 7 bang vào cuối tuần và vào thứ Hai. Và thậm chí ông còn không loại trừ đi vận động ngay cả vào phút cuối ngày bầu cử.

Tình huống khả quan nhất cho ông Trump và được hầu hết những người ủng hộ ông đặt nhiều hi vọng đó là sau khi các cuộc thăm dò ý kiến đã kết thúc. Cuộc thăm dò ý kiến ​​cấp tiểu bang đã diễn ra cách đây 4 năm và đã có một số khác biệt đáng kinh ngạc ở các bang chiến trường trong năm nay, mặc dù ông Biden liên tục dẫn đầu trong hầu hết các bang. Một cuộc thăm dò của ABC News/Washington Post được công bố hôm thứ 4 cho thấy ông Biden dẫn đầu với 17 điểm phần trăm ở bang Wisconsin. Cùng ngày, một cuộc thăm dò của Trường Luật Marquette đã giúp ứng viên đảng Dân chủ dẫn trước 5 điểm tại tiểu bang này.