“Hãy đứng trên vai của người khổng lồ, chứ đừng ngủ gật trên vai của họ” qua case study từ Tập đoàn Phú Thái

“Hãy đứng trên vai của người khổng lồ, chứ đừng ngủ gật trên vai của họ” qua case study từ Tập đoàn Phú Thái

Tập đoàn Phú Thái đang là nhà phân phối hàng đầu tại Việt Nam cho những ‘ông lớn’ top đầu thế giới như P&G, Dutch Lady – Friesland Campina, Cuckoo, Kewpie, Rohto, Paloma, Chang Beer…

Với 28 năm lèo lái Tập đoàn Phú Thái ‘đứng trên vai nhiều người khổng lồ’, Chủ tịch Phạm Đình Đoàn có lẽ là một những người có nhiều kinh nghiệm nhất Việt Nam, để có thể chia sẻ với các doanh chủ về con đường này.

Trung thực, cầu thị và nghiêm túc, đấy cũng là tài sản vô hình quan trọng

Đầu tiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng: cơ hội để có thể ‘đứng trên vai người khổng lồ’ của các doanh nghiệp Việt rất lớn. Khi các Tập đoàn nước ngoài muốn vào Việt Nam, đầu tiên, người ta muốn có cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp mạnh của Việt Nam, vì người ta cần điểm tựa ở địa phương.

Trừ phi, người ta không tìm được đối tượng phù hợp, do các doanh nghiệp Việt nhỏ bé – quá yếu, thì người ta mới lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài“, ông Phạm Đình Đoàn nhận định trong Chương trình BNI Business Booster Series số 8: Kinh doanh với chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ”.

Trong quá trình giao kết, ngoài xem xét kế hoạch kinh doanh, sứ mệnh và văn hóa doanh nghiệp Việt; đối tác nước ngoài còn thẩm định con người của chúng ta. Họ muốn tiếp xúc từng thành phần trong Ban lãnh đạo, để xem khả năng ta làm được hay không; hay ta đang thuê một công ty tư vấn để vẽ ra những kế hoạch hoành tráng.

Ngoài ra, mỗi đối tác đến từ các quốc gia khác nhau, có cách thẩm định con người khác nhau. Các doanh nghiệp Trung Quốc hay xem tướng số. Doanh nghiệp Nhật không xem tướng số, nhưng họ tiếp cận với chúng ta ở các cấp độ lãnh đạo – nhân sự và môi trường khác nhau; sau đó, họ định ra tính cách, tư duy của chúng ta như thế nào. Doanh nghiệp Âu Mỹ thì đề cao tính cá nhân, người ta sẽ tiếp xúc nhiều với các yếu nhân trong công ty.